Tin vắn

Chế độ ăn chay vẫn cuồn cuộn cơ bắp nhờ thực phẩm tăng cơ giảm mỡ

Với chế độ ăn chay có nguồn gốc từ thực vật, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một body mơ ước, các múi cơ săn chắc và một cơ thể khỏe mạnh.
thực phẩm tăng cơ giảm mỡ

1/ Ăn chay có đủ sức để tập gym không?

Mặc dù xu hướng ăn chay đang trở nên thịnh hành và được cộng đồng người tập luyện thể hình đón nhận nồng nhiệt, thế nhưng vẫn có rất nhiều bạn thắc mắc rằng liệu cách ăn này có đủ đáp ứng năng lượng cho việc tập luyện hay không. Để đưa ra câu trả lời chính xác nhất, trước hết hãy xem những thông tin cụ thể sau đây nhé.
Để duy trì trạng thái sức khỏe tốt nhất, mỗi ngày chúng ta cần cung cấp đủ 4 nhóm chất chính cho cơ thể gồm có carb (tinh bột), protein (đạm), lipid (chất béo) và vitamin/khoáng chất. Thông thường các thực phẩm đại diện cho từng nhóm như sau:
  • (1) Nhóm carb: cơm, bún, phở, bánh mì,…
  • (2) Nhóm protein: thịt, cá, trứng, sữa,…
  • (3) Nhóm Lipid: mỡ động vật, dầu thực vật, bơ thực vật,…
  • (4) Nhóm Vitamin/khoáng chất: rau củ, trái cây,…
Trên thực tế trong mỗi nhóm thực phẩm đều có chứa gần như đầy đủ 4 nhóm chất này với tỷ lệ khác nhau, thế nhưng việc ăn đủ 4 nhóm cần thiết trong bữa ăn sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng tốt hơn.
Ăn chay trường hay chủ yếu ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất và thải độc, ngoài ra về yếu tố tâm linh còn giúp cho tâm hồn cảm thấy thanh thản và bình an. 
Chế độ ăn này hoàn toàn có thể đảm bảo được khả năng cung cấp đầy đủ các nhóm chất cho cơ thể, ngay cả với những người tập luyện thể dục thể thao. Lý do là trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật vẫn có các nhóm có chứa lượng lớn protein lành mạnh có thể thay thế cho thịt động vật. Cụ thể, trong các loại đậu, hạt, rong biển, nấm,… hầu hết đều có chứa tới hơn 9 loại acid amin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể mỗi ngày. Do đó, người tập thể hình hoàn toàn có thể áp dụng chế độ ăn chay hoặc ăn chủ yếu thức ăn thực vật mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng năng lượng.
>>> Tham khảo: Top 7 máy tập thể dục giảm mỡ bụng hiệu quả chị em nên biết
thực phẩm tăng cơ giảm mỡ

2/ 5 thực phẩm tăng cơ giảm mỡ nguồn gốc thực vật lý tưởng

Thực đơn dành cho những người tập thể hình mong muốn tăng cơ giảm mỡ hiệu quả không nên bỏ qua 5 thực phẩm sau đây.

Các loại đậu

Đại diện cho thực phẩm tốt cho cơ bắp đầu tiên cần kể đến chính là các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng… Trong các loại đậu này rất giàu chất xơ hòa tan với hàm lượng protein cao, carb tiêu hóa chậm và ít chất béo là thực phẩm lý tưởng cho người tập luyện.

Hạt điều, hạnh nhân

28g hạt điều hay hạt hạnh nhân có thể cung cấp cho cơ thể 150-170 calo từ các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất béo và chất xơ. Thưởng thức một vài hạt ở bất cứ đâu giúp cơ thể luôn đủ năng lượng để hoạt động và tập luyện.

Hạt chia, hạt lanh

Tuy mới chỉ phổ biến tại Việt Nam vài năm trở lại đây, thế nhưng hạt chia và hạt lanh lại vô cùng “được lòng” người dùng. Lý do là các loại hạt này có chứa rất nhiều năng lượng, các acid béo Omega-3, Omega-6, chất xơ, chất chống oxy hóa,… giúp đẹp da, đẹp dáng và đặc biệt là giúp tăng cơ giảm mỡ cho gymer hiệu quả.
thực phẩm tăng cơ giảm mỡ

Gạo lứt

Không chỉ là nguồn carb nguyên cám lành mạnh, gạo lứt còn cung cấp lượng lớn protein cùng các loại vitamin B dồi dào. Cơ thể sẽ được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các acid amin cần thiết cho quá trình phát triển cơ bắp. Tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì lượng tinh bột trong gạo lứt không hề ít.

Chuối

Không một người tập luyện nào bỏ qua loại quả quen thuộc này. Chuối cung cấp lượng lớn glucose, fructose, sucrose giúp cơ thể đủ năng lượng để tập luyện. Hơn nữa, lượng vitamin, khoáng chất như kali, natri, photpho,… giúp cơ bắp không bị co rút khi tập nặng.

3/ Những lưu ý khi ăn thực phẩm nguồn gốc thực vật cho dân gym

Tuy rằng ăn các món ăn được chế biến từ thực vật tốt cho sức khỏe và vẫn đáp ứng được nhu cầu tập luyện, thế nhưng ăn bao nhiêu mới đủ là băn khoăn của nhiều người. Lượng protein trong thực vật là có nhưng không nhiều, đây lại là thành phần quan trọng nuôi dưỡng cơ bắp, do đó nếu muốn tăng cơ giảm mỡ thì việc bổ sung đúng và đủ lượng thức ăn thực vật là điều cần thiết.
Trong thời gian đầu khi thực hiện chế độ ăn chay, cơ thể sẽ chưa quen và có những biểu hiện như mệt mỏi, nhanh đói và dễ đuối sức, đặc biệt là ở những người tập nặng. Tuy nhiên những hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn kết hợp với chế độ tập luyện phù hợp sau một tuần. 
Với các thực phẩm tăng cơ giảm mỡ nguồn gốc thực vật, những gymer theo trường phái ăn chay hoàn toàn có thể yên tâm rằng cơ bắp vẫn phát triển tốt và sức khỏe vẫn được đảm bảo. Bạn sẽ thực sự bất ngờ với những gì mà chế độ ăn lành mạnh này đến vóc dáng của mình.
>>> Tham khảo ngay: 100+ Máy tập thể dục đa năng giúp bạn rèn luyện sức khỏe hằng ngày ngay tại nhà

Không có nhận xét nào