Tin vắn

Tác dụng leo cầu thang bộ đối với sức khỏe người tập luyện

Leo cầu thang bộ thường xuyên là một giải pháp cải thiện sức khỏe vô cùng tiện lợi và đơn giản mang lại nhiều lợi ích những gì bạn nghĩ. Cùng Impulse Fitness khám phá tác dụng leo cầu thang bộ ở dưới đây nhé.

1. Leo cầu thang có tác dụng gì đối với sức khoe

Việc nặng nhọc và mệt mỏi thường sẽ khiến chúng ta lờ đi và lựa chọn những giải pháp thay thế đơn giản, nhanh chóng hơn, tuy nhiên leo cầu thang bạn sẽ cần cân nhắc nếu biết được những lợi ích về sức khỏe dưới đây.
image
Đốt cháy 100 calo trong 10 phút
Leo cầu thang được đánh giá là một phương pháp rèn luyện cơ thể cường độ mạnh nên có khả năng đốt cháy năng lượng vô cùng hiệu quả. Mỗi một bước trèo lên bậc sẽ đốt cháy ít nhất 0.1cal và bước xuống là 0.05kcal.
Hơn thế nữa, kết quả đã được nghiên cứu, calo đốt cháy bởi hoạt động thể chất này cao hơn đi bộ, hơn gấp 8-9 lần so với ngồi và gấp 7 lần nếu bạn lựa chọn di chuyển bằng thang máy.
Leo một tầng tăng thêm 10s tuổi thọ
Leo cầu thang mỗi ngày khoảng 15 phút sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ trong suốt cuộc đời mình lên 3 năm. Đây là kết quả nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ khi mỗi tầng cầu thang sẽ giúp bạn gia tăng thêm 10 giây tuổi thọ.
Vóc dáng thon gọn, vòng 3 căng tròn
Leo cầu thang đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, thúc đẩy các nhóm cơ tại vùng đùi, mông, bụng hiệu quả. Nhờ vậy, bạn sẽ có được một vòng 3 săn chắc, căng tròn. Bên cạnh đó, leo thang khiến cơ thể đổ mồ hôi, từ đó giúp thải bỏ độc tố và mang lại làn da khỏe mạnh.
Giúp xương khớp thêm dẻo dai, chắc khỏe
Một điều tuyệt vời của cơ thể con người khác với máy móc là càng làm việc và hoạt động thì càng khỏe mạnh và trẻ hóa. Leo cầu thang thường xuyên, các cơ bắp và khớp ở chân, lưng, bụng, cánh tay,… được vận động liên tục, nhờ vậy, cơ thể bạn ngày càng dẻo dai và khỏe mạnh.
>>> Tham khảo ngay: 15+ Máy tập thể dục chạy bộ giúp bạn rèn luyện sức khỏe hằng ngày ngay tại nhà
image
Ngăn ngừa nguy cơ béo phì
Béo phì xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó thói quen ăn uống không kiểm soát và thiếu vận động khiến tỷ lệ người béo phì ngày một tăng lên. Và phương pháp ngăn ngừa nguy cơ này chính là luyện tập. Leo thang bộ chính là giải pháp giúp giảm cân hiệu quả, thúc đẩy chuyển hóa và ngăn ngừa nguy cơ béo phì.
>>> Xem ngay: 7 Dòng máy tập giảm mỡ bụng hiệu quả ngay tại nhà chị em nên biết
Giảm 29% nguy cơ đột quỵ
Thường xuyên leo cầu thang (3-5 lần mỗi ngày) có thể giúp nam giới giảm tới 29% nguy cơ bị đột quỵ. Đây là kết quả nghiên cứu tại Mỹ dựa trên số liệu của 11.000 nam giới.
image

2. Những lưu ý khi leo cầu thang đúng cách

Leo cầu thang với mục đích luyện tập cũng khá đơn giản giống như việc đi bộ, chạy bộ nhưng trên địa hình khó khăn hơn. Tuy nhiên, dù dễ dàng nhưng bạn vẫn cần lưu ý tới những điểm dưới đây để có được hiệu quả tốt nhất và tránh ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.
Khởi động kỹ trước khi leo cầu thang
Khởi động giúp nhịp tim tăng dần, cơ thể nóng lên và xương khớp bôi trơn chuẩn bị cho quá trình luyện tập cường độ cao. Hãy thực hiện các động tác khởi động nhẹ nhàng vùng đầu gối, khớp hông, cổ tay, cổ chân từ 10-15 phút giúp cơ bắp giãn ra, các khớp hoạt động ổn định tránh gặp chấn thương và tăng hiệu quả luyện tập.
Bên cạnh đó, trong thời gian đầu mới làm quen với việc tập luyện cầu thang, bạn không nên quá gắng sức. Nếu cảm thấy chóng mặt và thở gấp, hãy dừng lại nghỉ ngơi, đây có thể là dấu hiệu tim làm việc quá sức và tụt huyết áp.
Tư thế và tốc độ khi leo lên
Đối với việc leo cầu thang không giống với việc đi bộ trên mặt phẳng. Khi leo cầu thang, trọng tâm của toàn bộ cơ thể sẽ dồn vào bàn chân, do địa hình dốc, bạn sẽ cần phải hơi đổ người về phía trước, mắt vẫn hướng về phía trước. Tuy nhiên không nên cúi người quá sâu vì dễ khiến lưng bị gù.
Bên cạnh đó, tốc độ leo cầu thang như thế nào là an toàn và phù hợp? Đối với người mới bắt đầu, hoạt động này có thể gặp một chút khó khăn tương tự như việc bạn tập luyện các môn thể thao khác. Việc cần thiết là bạn hãy thực hiện một cách từ từ và cẩn thận với tốc độ chậm để cơ thể được làm nóng và quen dần.
Tư thế và tốc độ khi đi xuống
Khi đi xuống cầu thang, bạn sẽ không mất nhiều năng lượng như khi leo lên. Khi này, cơ bắp và xương khớp được thả lỏng. Tuy nhiên bạn cũng nên thực hiện chậm rãi, nhìn bậc thang cẩn thận vì dễ bị trượt té.

Kết luận

Cơ thể luôn cần vận động để duy trì trạng thái sức khỏe tốt nhất. Leo cầu thang là một hoạt động rèn luyện thể chất tuyệt vời mà bạn có thể áp dụng bất cứ khi nào, khi đi làm, khi mua sắm tại các trung tâm thương mại hay bất cứ thời gian rảnh để luôn khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào