Tin vắn

Nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân là đo đâu?

Có nhiều yếu tố khiến cho người gầy khó tăng cân. Những yếu tố về cơ địa (không thể thay đổi) và yếu tố từ chế độ sinh hoạt, ăn uống của bạn. Dưới đây là những lý giải về nguyên nhân và giải pháp cải thiện hiệu quả mà người gầy có thể tham khảo để có một sức khỏe tốt và vóc dáng hấp dẫn.

1. Lý giải nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân

Chẳng phải vấn đề giảm cân của người béo mới gian nan, đối với những người gầy, việc mong muốn cải thiện cân nặng của mình cũng khó khăn như vậy. Những vấn đề về cân nặng có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau ở mỗi người, tuy nhiên đối với những người gầy, 3 nguyên nhân cơ bản dưới đây khiến cho cơ thể khó tăng cân, đó chính là:
nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân

Thứ nhất: Do khả năng hấp thụ kém

Ở mỗi người, khả năng hấp thụ dinh dưỡng là khác nhau. Có những người ăn uống ít và rất giữ gìn như cơ thể rất dễ tăng cân. Tuy nhiên có những người dù ăn uống đầy đủ, thậm chí là ăn rất nhiều nhưng vẫn không thể nào mập lên được.
Yếu tố này được nhìn nhận qua các tính chất của phân và số lần đại tiện. Những người gầy là người có khả năng hấp thụ khá kém. Biểu hiện là thường bị táo bón, phân sống, tiêu chảy và số lần đại tiện trong ngày nhiều hơn một. Bên cạnh đó, do yếu tố về bệnh lý như mắc bệnh liên quan tới đường tiêu hóa như bệnh đại trạng, đau dạ dày,… cũng khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể giảm đi.

Thứ 2: Do mức chuyển hóa năng lượng cơ bản cao

Thế nào là mức chuyển hóa năng lượng cơ bản? Đây là lượng calo mà cơ thể sử dụng để dùng cho các hoạt động sống tối thiểu như thở, tim đập và cơ thể không tiêu hóa thức ăn. Ở mỗi người, mức chuyển hóa cơ bản không giống nhau. Đối với một số người thường xuyên tập luyện thể thao, năng động thì mức chuyển hóa thường cơ bản thường cao. Những người này khi sờ vào da thường sẽ nóng hơn so với những người có mức chuyển hóa năng lượng thấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho người có mức chuyển hóa năng lượng cao khó tăng cân.

Thứ 3: Chế độ ăn thiếu tính phù hợp

Người gầy có thể ăn rất nhiều, thế nhưng vẫn không thể tăng cân, ngoài hai nguyên nhân trên còn có thể là vì việc bổ sung năng lượng từ các nguồn thực phẩm thiếu tính hợp lý. Có người ăn rất nhiều tinh bột, có người lại ăn nhiều chất đạm,… thế nhưng sai lầm ở đây là bạn không cân bằng được 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể đó là tinh bột, đạm, chất béo và vitamin – khoáng chất. Ngoài ra, có những người luôn chán ăn, cơ thể không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, các bữa ăn phân chia thiếu khoa học khiến không thể nào tăng cân được.

2. Bí quyết giúp tăng cân hiệu quả

Chia nhỏ các bữa ăn

Cơ thể bạn tiêu hao quá nhiều năng lượng cho các hoạt động sống cơ bản nên không còn dư thừa để tăng cân. Chia nhỏ các bữa ăn để chia nhỏ năng lượng nạp từ từ cho cơ thể luôn đủ dùng là cách mà người gầy nên áp dụng. Ăn 3 bữa chính cùng 3 bữa phụ và ăn vặt thường xuyên để tăng cân nhanh chóng.

Chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng

Bạn cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất trong một bữa ăn. Nên tăng lượng thực phẩm để dạ dày quen với việc ăn nhiều – đây là điều quan trọng giúp bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể gầy gò của bạn.
nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân

Tăng cường ăn vặt với các món lành mạnh

Ăn vặt giữa các bữa chính giúp cơ thể không bị cạn kiệt năng lượng, giúp cơ bắp phát triển. Chọn các món ăn vặt như các loại hạt (hạt điều, hạt dẻ cười, hạnh nhân, óc chó,…) có chứa nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể. 

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ khiến cơ thể hồi phục năng lượng, thúc đẩy khả năng bảo vệ của hàng rào miễn dịch và cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Đảm bảo giấc ngủ được duy trì liên tục từ 6-9 tiếng (tùy vào nhu cầu của mỗi người). Tuyệt đối không ngủ sau 23h gây nhiều hậu quả không tốt đối với sức khỏe.
Tránh xa các thiết bị điện tử trước giờ ngủ 1 tiếng, uống một ly sữa ấm, ngâm chân, đọc sách, tắt hết điện của căn phòng, thắp tinh dầu thư giãn, nhiệt độ phòng phù hợp, không quá nóng,… Đây là những mẹo nhỏ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon. 
nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân

Ăn đêm nhẹ nhàng

Ăn đêm tuy có những ảnh hưởng không có lợi đối với hệ tiêu hóa, tuy nhiên nếu bạn ăn các thực phẩm khiến “nặng” bụng, khó hấp thu thì mới gây ra những có hại. Còn nếu việc ăn đêm được chú trọng kỹ lưỡng khi lựa chọn thực phẩm thì lại chính là một mẹo giúp người gầy tăng cân đấy.
Đối với những người gầy mà nguyên nhân là do mức chuyển hóa năng lượng cơ bản cao, khi ngủ, cơ thể vẫn cần sử dụng rất nhiều năng lượng để duy trì hoạt động sống. Nếu cơ thể không đủ năng lượng tích trữ, chất dinh dưỡng trong cơ bắp, trong các cơ quan sẽ được huy động. Chính vì thế, hãy ăn một vài món ăn nhẹ nhàng như một cốc sữa nóng, ly sữa chua hay các loại hạt để sớm tăng cân nhé.

Kết luận

Khi bạn đã xác định được nguyên nhân khiến cho cơ thể mình không thể mập lên, thì việc tìm ra giải pháp để giải quyết trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên cũng như giảm cân, mọi quá trình đều cần thời gian và sự kiên trì, hãy thật nghiêm túc với thử thách này, bạn sẽ có được điều mà mình mong ước bấy lâu.
>>> Xem thêm: Thực đơn tăng cân cho người tập Gym hiệu quả chỉ sau 7 ngày

Không có nhận xét nào