Tin vắn

7 sai lầm khi chạy bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

Chạy bộ tưởng chừng là một phương pháp rèn luyện sức khỏe đơn giản. Thế nhưng vẫn có khá nhiều những lưu ý mà người tập cần phải chú trọng để quá trình chạy bộ đạt hiệu quả và không gây những ảnh hưởng đến sức khỏe. Impulse Fitness sẽ gợi ý cho bạn thật chi tiết.

1. Chọn giày chạy sai

Giày là một công cụ quan trọng nhất nếu bạn lựa chọn chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Phụ kiện này nâng niu và bảo vệ đôi chân trước tác động của lực cơ thể và những vật cản trên đường chạy.
Tuy nhiên có một lỗi mà rất nhiều người gặp phải đó chính là chọn sai giày. Đó có thể là những đôi giày bị rộng, chật, đế bị mòn, đệm không tốt,… tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến khả năng chạy của bạn.
Lời khuyên là nếu bạn muốn duy trì thói quen chạy bộ để duy trì sức khỏe thì hãy sắm cho mình một đôi giày thật “xịn”. Giày nếu chạy với ngoài trời, bạn nên chọn giày có lớp đệm giày, còn nếu chạy trên máy, một đôi giày có lớp đệm vừa phải sẽ phù hợp hơn.

2. Không khởi động trước khi chạy

Sai lầm này đối với những người mới đầu chạy thường dễ gặp phải vì bạn chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc khởi động. Khởi động giúp các bó cơ được kéo dãn, xương khớp linh hoạt, nhịp tim tăng lên từ từ,… Những động tác này sẽ là bước đệm tuyệt vời giúp bạn có thể bước vào bài tập chạy bộ một cách tốt nhất.
Hãy khởi động nhẹ nhàng 40 phút bằng cách đi bộ chậm rãi, sau đó đi bộ nhanh hơn một chút và sau đó bắt đầu chạy tăng tốc độ nhanh hơn.
chạy bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

3. Chạy quá sức

Khi mới bắt đầu luyện tập, bạn thường sẽ vô cùng hào hứng và sẵn sàng tâm lý vượt qua mọi thử thách. Bạn có suy nghĩ chạy càng nhiều càng tốt và chạy hết sức mình ở những quãng chạy đầu tiên. Điều này chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị đau gối hay sai khớp.
Lời khuyên dành cho bạn là nên phân bổ thể lực cho mình thật khoa học. Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với việc chạy bộ thì hãy chạy thật chậm rãi. Tập luyện đều đặn và tăng dần cường độ sẽ giúp bạn bảo vệ được xương khớp của mình tốt nhất. Nếu cảm thấy cơ thể quá sức và có cảm giác đau nhức kéo dài thì hãy nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục.

4. Chạy với sải chân quá rộng

Sai lầm với ý nghĩ chạy với sải chân rộng sẽ giúp tăng hiệu quả bài tập và giúp bạn chạy nhanh hơn. Và đây cũng là sai lầm mà bạn nên tránh vì sẽ khiến năng lượng bị tiêu hao nhanh chóng mà không mang lại nhiều hiệu quả trong việc tăng sức mạnh và sức bền của cơ thể. Lời khuyên dành cho bạn là nên chạy với sải chân vừa phải và nhịp nhàng.
chạy bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

5. Vừa chạy vừa nhìn xuống chân

Bạn nghe có thấy quen thuộc không? Đây là thói quen sai lầm mà người chạy bộ mắc phải vô cùng nhiều. Tưởng rằng đây là thói quen vô hại, thế nhưng nếu bạn duy trì lâu dài sẽ khiến cho dáng người trở nên rất xấu. Trong quá trình chạy, nếu bạn nhìn xuống đất sẽ làm cho cơ thể nhanh bị đuối sức và thiếu oxy.

6. Không uống đủ nước

Khi luyện tập và đặc biệt là chạy bộ, cơ thể sẽ tăng chuyển hóa, tiêu hao năng lượng và cần một lượng nước rất lớn. Chính vì vậy, nếu bạn không bổ sung lượng nước cần thiết thì cơ thể sẽ gặp phải hiện tượng bị khử nước, các chức năng của cơ thể cũng không hoạt động bình thường.
Lời khuyên dành cho bạn là nên uống đủ nước trước khi tập luyện. Trong quá trình chạy nếu cảm thấy mất sức, hãy uống một vài ngụm nước và tiếp tục chinh phục quãng đường tiếp nhé. Loại nước mà bạn nên sử dụng là nước lọc, không nên uống nước có ga, nước ngọt hay có chứa caffeine vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình chạy.
chạy bộ ảnh hưởng đến sức khỏe

7. Không có quãng nghỉ

Việc duy trì thói quen chạy bộ đều đặn mỗi ngày là giải pháp hoàn hảo để bạn có một sức khỏe tốt. Tuy nhiên đối những người mới bắt đầu tập với cơ bắp và sức bền chưa thực sự tốt thì bạn thực sự cần đến những khoảng thời gian để cơ thể được phục hồi.
Không chỉ khi tập luyện, nghỉ ngơi đúng cách cũng là một phương pháp giúp cho cơ thể phát triển hoàn hảo nhất. Nên chia lịch tập cụ thể, vào những ngày nghỉ ngơi không chạy bộ, bạn có thể tập luyện một vài bài tập nhẹ nhàng để không bị lười biếng nhé.

Kết luận

Chạy bộ thực sự là môn thể thao cho mọi người khi bất cứ ai đều phù hợp để tập cũng như tập ở bất cứ đâu. Tuy nhiên hãy chú ý tới 7 sai lầm thường gặp và đối chiếu với những thói quen luyện tập của mình để sớm điều chỉnh, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy những điều diệu kỳ mà chạy bộ mang lại cho sức khỏe của mình.
>>> Tham khảo ngay: 15+ Máy tập thể dục chạy bộ giúp bạn rèn luyện sức khỏe hằng ngày ngay tại nhà
Nguồn: https://impulsefit.vn/7-sai-lam-thuong-gap-khi-chay-bo-anh-huong-den-suc-khoe/

Không có nhận xét nào