Tin vắn

Giảm cân bằng cách giảm tinh bột và cái nhìn của khoa học

Chế độ ăn của người bình thường, năng lượng cung cấp cho cơ thể đến từ nhóm thực phẩm tinh bột chiếm nhiều nhất, từ 60-70% bên cạnh các nguồn thực phẩm khác từ chất đạm và chất béo. Việc tăng cân, tích trữ mỡ được lý giải đơn giản nhất là do mất cân bằng dinh dưỡng, khi năng lượng nạp vào nhiều hơn so với năng lượng tiêu hao. Theo như logic thông thường, thứ gì quá nhiều sẽ cần giảm bớt và vì thế, để cắt giảm năng lượng tiêu thụ, người ta sẽ nghĩ đến việc giảm cân bằng cách giảm tinh bột. Điều này có thực sự chính xác? 

1. Con đường chuyển hóa của tinh bột trong cơ thể

Tinh bột được xem là trạm trung chuyển đa dụng và lớn nhất trong số tất cả các loại chất dinh dưỡng. Tinh bột khi vào cơ thể có thể nhanh chóng chuyển hóa thành chất béo và ngược lại, chất béo sẽ chuyển hóa thành hậu tinh bột một cách dễ dàng để tạo ra năng lượng.
Tinh bột khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ đi theo con đường đốt cháy để chuyển hóa thành năng lượng nhờ vào các phản ứng sinh hóa để phân cắt thành các phân tử đường đơn (glucose). Glucose sẽ tiếp tục được chuyển hóa thành các phân tử nhỏ hơn là acetyl-coA. Acetyl-coA lại tiếp tục bước vào chu trình Krebs và từ đó, việc tạo ra năng lượng mới thực sự bắt đầu. ATP khi này được tạo ra liên tục với tốc độ và số lượng lớn để cơ thể sử dụng.
giảm cân bằng cách cắt giảm tinh bột
Tuy nhiên trên thực tế, mức ATP mà cơ thể cần dùng lại không nhiều như ATP được tạo ra từ việc hấp thu tinh bột. Và điều tất yếu là năng lượng sẽ bị dư thừa. Các phân tử đường được tạo ra nhờ quá trình tiêu hóa tại ruột không được sử dụng sẽ được cơ thể vận chuyển tới gan để dự trữ. Các phân tử đường lại quay ngược chu trình, tái tổ hợp thành tinh bột và dự trữ tại gan.
Thế nhưng có một điều đáng tiếc đó là gan không hề “siêu phàm” đến mức có thể dự trữ tất cả lượng tinh bột dư thừa được chuyển đến. Theo tính toán của nhiều nghiên cứu, một người có trọng lượng khoảng 60-70kg thì gan chỉ có thể dự trữ được tối đa 100-150g glycogen (dạng dự trữ của tinh bột), tức là khoảng 5% khối lượng của nó. Vậy lượng tinh bột dư thừa không được tích trữ tại gan sẽ đi đâu?
Toàn bộ lượng tinh bột dư thừa sau khi được chuyển hóa thành glucose sẽ được chuyển hóa thành acetyl-coA. Tuy nhiên các acetyl-coA dư thừa này không tham gia vào vòng  Krebs để tạo năng lượng mà lại đi vào chu trình ngược để tái tổng hợp thành chất béo. Chất béo sẽ được tích tụ dần tại nội tạng và dưới lớp da.
Acetyl-coA có thể được tạo ra từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là từ tinh bột. Chính vì vậy, để kiểm soát cân nặng và việc tích trữ mỡ, việc hạn chế tinh bột ăn vào cũng là điều hoàn toàn hợp lý và khoa học.

2. Những kết quả ấn tượng từ thực nghiệm

Thực nghiệm 1

Thực nghiệm này được thực nghiệm bởi Atkin khi tác giả này theo dõi 45 người béo phì thực hiện chế độ ăn hạn chế tinh bột và so sánh với nhóm 45 người béo phì thực hiện chế độ ăn hạn chế chất béo. Ngoài khẩu phần ăn hạn chế theo từng nhóm chất được quy định thì chế độ sinh hoạt vẫn diễn ra như bình thường.
Sau 30 ngày tuân thủ theo đúng chế độ ăn đã đặt ra, kết quả thu được vô cùng bất ngờ. Nhóm nghiên cứu ăn hạn chế tinh bột giảm được 14kg/tháng, nhiều hơn so với nhóm nghiên cứu ăn hạn chế chất béo – chỉ giảm được 10kg/tháng. Kết quả này không đề cập đến mức độ hạn chế tinh bột và chất béo là bao nhiêu, tuy nhiên con số mà người ta nhận được phần nào đã nói lên rằng việc cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn thực sự đã mang lại hiệu quả giảm cân vô cùng tốt, 14kg/tháng là một con số quá ấn tượng.
giảm cân bằng cách nhịn ăn tinh bột
Tuy nhiên câu hỏi nữa lại được đặt ra, việc cắt giảm tinh bột sẽ kèm theo một chế độ ăn nghèo nàn chất béo, và yếu tố này liệu có là yếu tố quyết định tới hiệu quả giảm cân hay không?! Vì vậy ở một thực nghiệm khác, các nhà khoa học muốn tìm câu trả lời chính xác hơn.

Thực nghiệm 2

Nhóm nghiên cứu gồm 65 người thừa cân và được chia làm 2 nhóm gồm: Nhóm 1 có khẩu phần ăn hạn chế chất béo và không hạn chế tinh bột, nhóm 2 có khẩu phần hạn chế chất béo và hạn chế cả tinh bột. Sau 6 tháng thực hiện, nhóm 1 giảm 5kg và nhóm 2, con số này là 9kg. Vậy có thể nói rằng, 4kg chênh lệch giữa hai nhóm này là nhờ vào việc cắt giảm tinh bột và 4kg “thặng dư” này tính ra cũng gần bằng với “giá trị điều lệ” ban đầu.

3. Kết luận

Qua những nghiên cứu khoa học và bằng chứng từ thực nghiệm, cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn thực sự mang lại những kết quả rõ rệt trong việc giảm cân và kiểm soát cân nặng. Nếu bạn muốn có được một vóc dáng đẹp và tỷ lệ mỡ trên cơ thể ở mức bình thường, hãy xem xét thực hiện một chế độ ăn khoa học ngay từ hôm nay nhé.
Việc thực hiện chế độ ăn cân đối và phù hợp với tình hình hiện tại có thể giúp bạn giảm cân, tuy nhiên để có sức khỏe tốt, các đường nét trên cơ thể rõ ràng và hấp dẫn thì việc tập luyện chính là yếu tố phụ trợ không thể nào bỏ qua. Impulse Fitness là đơn vị chuyên setup phòng tập cho những khách hàng có nhu cầu kinh doanh phòng tập hay muốn sở hữu một phòng tập cho riêng mình ngay tại nhà, vừa thực hiện chế độ ăn khoa học, vừa tập luyện chuyên nghiệp bạn sẽ nhanh chóng có được những kết quả ấn tượng trong thời gian ngắn.
>>> Xem thêm: Giảm 10kg với thực đơn ăn kiêng kết hợp tập Gym hiệu quả ngay tại nhà 

Không có nhận xét nào