Tin vắn

Ăn kiêng bằng cách cắt giảm tinh bột và những tác dụng phụ lâu dài

Cắt giảm tinh bột để giảm cân thực sự là một giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa mất kiểm soát cân nặng. Nếu suy luận theo chiều thuận, hạn chế tinh bột đã mang đến cho cơ thể và sức khỏe một kết quả đúng như mong đợi. Thế nhưng lật lại để xem xét kỹ lưỡng vấn đề này, khẩu phần ăn như vậy trong thời gian dài liệu có gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nào hay không là điều mà bạn cần phải hiểu rõ.

1. Những “tác dụng phụ” khi cắt giảm tinh bột

Để thu được kết quả như mong đợi, dù là phương pháp cắt giảm tinh bột, cắt giảm chất béo hay tập luyện cường độ cao đều cần có thời gian. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến những ảnh hưởng và trở ngại mà một chế độ ăn hạn chế tinh bột sẽ tác động đến cơ thể bạn mà thôi.

“Phì nhiêu” gấp bội sau giảm cân

Trong 3-4 ngày đầu khi thực hiện cắt giảm tinh bột, bạn sẽ luôn cảm thấy đói dữ dội, mệt mỏi, chóng mặt và thèm ăn, tuy nhiên cảm giác này sẽ mất đi sau khoảng 1 tuần. Cân nặng khi này sẽ giảm liên tục khiến bạn vô cùng vui sướng và bắt đầu thiếu nghiêm túc. Bạn cũng không thể chối cãi rằng bản thân đang rất thèm ăn và khi cân nặng đang trên đà giảm, bạn vẫn ăn ít tinh bột nhưng lại tăng thêm các bữa phụ để xoa dịu các cơn đói. Điều này vô tình khiến cho cân nặng sẽ tăng nhanh hơn sau một thời gian dài.
>>> Tham khảo: Giảm 10kg với thực đơn ăn kiêng kết hợp tập Gym ngay tại nhà
ăn kiêng cắt giảm tinh bột

Não bị thiếu dinh dưỡng

Năng lượng não bộ sử dụng 95% lấy từ đường (tinh bột) với khả năng chuyển hóa rất cao, vì thế nó không hề dự trữ trong nội tại. Khi cơ thể thiếu tinh bột, não sẽ ngay lập tức bị ảnh hưởng. Biểu hiện có thể nhận thấy ngay đó chính là cảm giác chóng mặt, choáng váng, đau đầu khi mới bắt đầu chế độ ăn, kèm theo đó là luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu đi sự sáng tạo, mất hứng thú trong công việc.

Thiếu hụt vitamin nhóm B

Cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin mà cần được bổ sung từ các loại thực phẩm. Vitamin nhóm B là một trong những nhóm vitamin quan trọng và cần thiết giúp đảm bảo sức khỏe ổn định. Việc cắt giảm tinh bột trong khẩu phần ăn sẽ khiến cơ thể mất đi một nguồn vitamin nhóm B cần thiết vì đây là nguồn thực phẩm chính với dồi dào các loại vitamin B1, B3, B9, B12,…
Thiếu hụt tinh bột hay chính xác hơn là vitamin nhóm B chắc chắn sẽ gây nên những sự rối loạn chuyển hóa ở mức độ nhất định. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt này cũng còn khiến cho một số chất khoáng bị thiếu hụt và cũng có thể làm phức tạp thêm diễn biến của một vài bệnh lý mãn tính.
ăn kiêng cắt giảm tinh bột
Nếu sự thiếu hụt này diễn ra trong thời gian dài và quá nặng nề thì cơ thể sẽ không còn đủ đường để chuyển hóa mà thay vào đó là chuyển hóa các thể ketone. Các thể ketone này là sản phẩm từ quá trình chuyển hóa chất béo và dẫn tới nguy cơ làm nhiễm ketone máu khiến cơ thể có nguy cơ gặp phải tình trạng hôn mê và thậm chí dẫn tới tử vong. Xin nhắc lại là tình trạng này là “có thể xảy ra” trong trường hợp thiếu hụt tinh bột trầm trọng trong thời gian rất dài.
Những tác dụng phụ của việc giảm cân bằng cắt giảm tinh bột hiện nay cũng chỉ dừng ở mức độ như vậy và cũng chưa hề có những chứng minh nào đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy với tình trạng thừa cân, tích mỡ trước mắt, việc hạn chế ăn tinh bột vẫn mang đến nhiều hiệu quả đáng được công nhận.

2. Những lưu ý cần thiết để có chế độ ăn cắt giảm tinh bột khoa học

Để giảm nguy cơ thừa cân, béo phì và những ảnh hưởng nghiêm trọng từ tình trạng sức khỏe này gây nên, chế độ ăn cắt giảm tinh bột thực sự là điều cần thiết. Tuy nhiên để đảm bảo cho sức khỏe được duy trì ở trạng thái tốt nhất và không gây nên những bất thường đối với cơ thể, khi thực hiện chế độ ăn hạn chế tinh bột, bạn cần đảm bảo những nguyên tắc sau đây:
  • Cần thực hiện dưới sự hướng dẫn chặt chẽ của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng. Bạn sẽ có được những chỉ dẫn hợp lý về lượng tinh bột cần hạn chế nhiều hay ít, thời gian bao lâu để đạt được mục tiêu một cách an toàn và hiệu quả.
  • Phương pháp giảm cân này chỉ nên được áp dụng khi bạn đang có một sức khỏe tốt và không đang trong tình trạng điều trị bệnh hay bất cứ một rối loạn nào.
  • Chỉ nên hạn chế chứ không cắt bỏ hoàn toàn tinh bột vì sẽ khiến bạn gặp phải 3 vấn đề nghiêm trọng như bài viết đã đề cập.
  • Nên để cơ thể làm quen và thích nghi từ từ với chế độ ăn mới. Sau khi đạt được cân nặng như mong muốn, bạn nên duy trì bằng một chế độ ăn phù hợp và khoa học để không khiến cơ thể phì nhiêu không thể kiểm soát.

3. Kết luận

Một từ khóa mà bạn cần phải nắm được khi chính thức bước vào “cuộc chiến” giảm cân đó chính là “hạn chế tinh bột” chứ không phải là “cắt bỏ tinh bột”. Hạn chế sẽ giúp bạn kiểm soát được năng lượng nạp vào và dư thừa tích mỡ, còn cắt bỏ là phương pháp phản khoa học dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng về sức khỏe. Hãy là một người đọc thông thái để có thể lượm lặt những thông tin hữu ích bạn nhé.
>>> Xem thêm: Giảm cân bằng cách cắt giảm tinh bột và cái nhìn đa chiều của khoa học
Nguồn: https://impulsefit.vn/an-kieng-cat-giam-tinh-bot-va-nhung-tac-dung-phu-lau-dai/

Không có nhận xét nào