Tin vắn

Đừng để thiếu hiểu biết về thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân ngày càng trở nên phổ biến nhờ những hiệu quả thấy ngay trước mắt cộng với việc quảng cáo sản phẩm ngập tràn, thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc đang xâm chiếm thị trường và gây nên những hậu quả về sức khỏe không thể nào đong đếm được. Hãy cùng Impulse Fitness đi sâu hơn về chủ đề nóng hổi này nhé.
Đừng để nhập viện vì thiếu hiểu biết về thuốc giảm cân

1. Phân loại thuốc giảm cân

Khi cơ thể tiêu thụ thuốc giảm cân, các thành phần của thuốc sẽ thông qua hệ tiêu hóa và các cơ quan liên quan. Thuốc khi này sẽ bắt đầu tác động gây nên cảm giác chán ăn và đặc biệt là khiến cơ thể giảm hấp thu. Bạn sẽ không còn cảm giác đói, không muốn ăn, lượng calo nạp vào sẽ giảm xuống và khiến cơ thể giảm cân.
Có 5 loại thuốc giảm cân chính hiện nay là:
  • Thuốc giảm cân tạo cảm giác no
  • Thuốc giảm cân tạo cảm giác chán ăn
  • Thuốc giảm cân làm tăng chuyển hóa chất béo
  • Thuốc giảm cân gây mất nước
  • Thuốc giảm cân gây khát nước.
Tất cả các loại thuốc này đều tác động đến cơ chế chuyển hóa bình thường của cơ thể, gây thay đổi quá trình sinh hóa, sinh lý. Chính vì thế, trước mắt bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt đối với cân nặng nhưng về lâu dài sẽ có những ảnh hưởng rất tiêu cực và gây những hậu quả không thể lường trước.

2. Cơ chế và ảnh hưởng của từng loại thuốc giảm cân

Mỗi loại thuốc giảm cân sẽ có những thành phần và cơ chế khác nhau nhằm tác động đến quá trình sinh hóa của cơ thể. Cụ thể 5 loại thuốc sẽ có những tác động như sau:
Đừng để nhập viện vì thiếu hiểu biết về thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân tạo cảm giác no

Thuốc giảm cân tạo cảm giác no thường chứa các chất như methylcellulose, sterculia,…  đây là những chất mà cơ thể không có khả năng hấp thu. Loại thuốc tạo cảm giác no này khi đi vào hệ tiêu hóa sẽ nằm trong lòng ruột. Các thành phần sẽ hút nước, trương nở khiến người dùng luôn có cảm giác no mà không cần ăn uống. 
Thuốc không đi vào máu nhưng gây nên các tác dụng phụ như đầy hơi, trướng bụng.

Thuốc giảm cân tạo cảm giác chán ăn

Hầu hết các loại thuốc giảm cân hiện nay đều là loại tạo cảm giác chán ăn với các thành phần chính như phenylpropanolamine, Ephedrin, Amphetamin, Pseudoephedrine,.. Tuy nhiên loại thuốc này gây nên nhiều tác hại đối với sức khỏe nhất. Cơ chế tác động là gây nên kích thích lên hệ thần kinh trung ương làm giảm cảm giác đói và gây nên tình trạng khó ngủ. 
Và một tác dụng vô cùng nguy hiểm đó chính là khi ngưng sử dụng thuốc, người dùng sẽ luôn cảm thấy chán nản – triệu chứng của hiện tượng nghiện thuốc. Nhóm đối tượng nguy cơ như mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch có thể sẽ bị đột tử, suy tim.

Thuốc giảm cân làm tăng chuyển hóa chất béo

Thuốc giảm cân dạng này thường có chứa thành phần là thyroxin – nội tiết tố tuyến giáp. Đối với cơ thể, nội tiết tố này có tác dụng làm tăng chuyển hóa của chất béo. Tuy nhiên, đối tượng sử dụng thuốc giảm cân có loại này phát huy tác dụng là những người thiếu thyroxin. Dùng lâu dài loại thuốc này sẽ gây nên những ảnh hưởng chức năng tuyến giảm, có thể bị bướu cổ hoặc các vấn đề về tim mạch.
Đừng để nhập viện vì thiếu hiểu biết về thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân gây mất nước

Cơ thể người chiếm tới 60-70% là nước và đây cũng là “đích đến” của loại thuốc giảm cân này. Chúng tác động khiến cơ thể mất đi lượng nước trong các tế bào tương tự như các loại thuốc nhuận tràng, lợi tiểu. Cơ thể sẽ luôn cảm thấy khát nước, khô cổ họng và đi tiểu nhiều lần.

Thuốc giảm cân gây khát nước

Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là khiến tăng tốc độ trao đổi và chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nước là dung môi quan trọng trong quá trình này nên sẽ xảy ra tình trạng khát nước liên tục. 
Cơ thể bị mất nước nhanh và gây nên tình trạng rối loạn điện giải. Sau một thời gian sử dụng, người dùng sẽ bị giảm huyết áp và lượng máu đến não, cơ thể luôn cảm thấy suy kiệt và khả năng thải bỏ độc tố giảm nghiêm trọng.

 3. Làm thế nào để giảm cân lành mạnh?

Giảm cân tự nhiên với các phương pháp lành mạnh tuy sẽ khá lâu để thấy kết quả nhưng bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của mình. Hãy luôn chọn cho mình những cách làm đúng đắn nhưng luôn đặt hai chữ “an toàn” lên hàng đầu. Dưới đây là những điều mà bạn nên lưu ý để có một chế độ giảm cân lành mạnh:
Xem thêm: Thực đơn giảm cân 2kg trong 1 tuần hiệu quả
Đừng để nhập viện vì thiếu hiểu biết về thuốc giảm cân
Đặt mục tiêu giảm cân và thực hiện nghiêm túc.
Xây dựng chế độ ăn khoa học: lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế các chất bột đường, đồ ngọt, chiên rán, thức ăn nhanh, tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả,…
  • Tạo thói quen luyện tập mỗi ngày: Bạn có thể đến các phòng gym để tạo cho mình thêm động lực, hoặc nếu không, ngay tại nhà vào thời gian rảnh, bạn cũng có thể cải thiện sức khỏe và cân nặng của mình bằng 30 phút với những hướng dẫn trên internet,….
  • Không quá ám ảnh về giảm cân, luôn giữ tâm trạng thoải mái, ngủ đủ giấc và tuyệt đối không nhịn ăn.
  • ….

Kết luận

Với mức độ phổ biến của thông tin, chắc chắn rằng bạn đã không còn thấy bàng hoàng vì những tác hại của thuốc giảm cân nữa. Mỗi người đều có những nét đẹp riêng, điều quan trọng là bạn phải luôn giữ gìn sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Impulse Fitness chúc bạn có những lựa chọn tốt nhất.
Bạn nên xem qua các dòng xe đạp tập thể dục ở nhà  máy chạy bộ impulse rất thích hợp cho việc tập luyện giảm cân hằng ngày tại nhà

Không có nhận xét nào