Tin vắn

Tập luyện cường độ cao, nhất định không được bỏ qua hải sản

Chế độ ăn uống cho các Gymer luôn đòi hỏi tính khoa học và cân đối nên không có nhiều loại thực phẩm đảm bảo được gần như tuyệt đối nhu cầu dinh dưỡng của dân gym. Tuy nhiên nếu biết bổ sung một cách phù hợp và kết hợp với các thực phẩm khác sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả. Hải sản là một trong số ít loại mà bạn thực sự không nên bỏ qua.
Đã tập luyện cường độ cao, nhất định không được bỏ qua hải sản

1. Tại sao hải sản cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của người tập?

Hải sản là một trong số ít các loại thực phẩm vừa tươi ngon, dễ dàng chế biến, khá sẵn có. Hơn nữa, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một loại thực phẩm mà những người tập luyện không nên bỏ qua vì những lý do sau đây:

Chứa lượng lớn “thức ăn” cho cơ bắp – Protein

Bạn luôn được “nhắc nhở” rằng, nếu muốn tăng cơ bắp, giảm mỡ, hãy tăng lượng protein trong khẩu phần mỗi ngày. Và thật tuyệt vời khi trong hải sản có thể đáp ứng tới 50-60% chất đạm cần mỗi ngày chỉ trong 150g. Vậy protein trong hải sản nói chung và các loại thực phẩm nói riêng có vai trò như thế nào?
  • Protein giúp nuôi dưỡng cơ bắp, xương, dây chằng
  • Xây dựng, củng cố và sửa chữa các tế bào bị tổn thương
  • Là chất xúc tác giúp thúc đẩy các phản ứng sinh hóa của cơ thể (enzym)
  • Tăng khối lượng cơ bắp trong cơ thể
  • Là nguồn năng lượng dự trữ tích cực, chống teo cơ nếu ăn kiêng trong thời gian dài

Dồi dào chất béo không no không thể tự tổng hợp – Omega 3

Trong hầu hết tất cả các loại hải sản đều chứa Omega 3 – chất béo không bão hòa có lợi cho cơ bắp và sức khỏe với những hàm lượng khác nhau.  Omega 3 là một trong những hợp chất mà cơ thể không tự tổng hợp được, bởi vậy bạn chỉ có thể bổ sung bằng cách nạp qua các loại thực phẩm. Tại sao nói Omega 3 vô cùng cần thiết với người tập luyện?
Đã tập luyện cường độ cao, nhất định không được bỏ qua hải sản
  • Omega 3 tựa như một chất xúc tác giúp quá trình tổng hợp Protein – “thức ăn” của cơ bắp đạt hiệu quả cao hơn.
  • Thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể sau những tổn thương cố ý hoặc vô ý nhờ khả năng tăng lưu thông máu và oxy, ngừa thoái hóa mô, giảm đau cơ, khớp, giảm viêm,…
  • Giúp quá trình truyền tín hiệu thần kinh từ các tế bào đến não bộ và ngược lại, nhạy bén và nhanh hơn. Nhờ vậy bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được hoạt động, xử lý tình huống và hiệu suất hoạt động của cơ bắp tăng lên đến 20%.
  • Thúc đẩy cơ thể đốt cháy mỡ thừa, cải thiện cân nặng một cách đáng kể.
  • Tăng cường khả năng hấp thụ canxi và mật độ xương, từ đó, hạn chế những rủi ro gãy xương, chấn thương trong khi tập.

Giàu vi chất tuyệt vời – vitamin và khoáng chất

Những nguyên tố vi lượng tuy chỉ chiếm một lượng vô cùng nhỏ nhưng nếu thiếu, chức năng của cơ thể sẽ bị gián đoạn và gây nên vô vàn những rắc rối mà sức khỏe gặp phải. 
Các loại vitamin đặc biệt có trong hải sản có thể kể đến đó là vitamin A – thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào, sự phát triển của biểu mô,… Vitamin D – Duy trì nồng độ phốt pho và canxi trong huyết tương giúp tăng hấp thu khoáng chất, đảm bảo chức năng hệ thần kinh và sự chắc khỏe của xương khớp.
Ngoài ra, các khoáng chất như đồng – giúp cơ thể đào thải độc tố và thúc đẩy quá trình loại bỏ các yếu tố oxy hóa,.. Kali giúp ngăn hiện tượng giữ nước, chống tăng hàm lượng natri, đảm bảo hoạt động của thận,…

2. Những loại hải sản tuyệt vời cho người tập luyện

Không phải bất cứ loại hải sản nào bạn cũng được khuyến khích đưa vào thực đơn của mình trong quá trình luyện tập. Dưới đây là những “đại diện ưu tú” mà bạn nên cân nhắc:

Cá hồi

Cá hồi chứa lượng lớn protein giúp kích thích sự phát triển của cơ bắp và acid béo không no omega 3 vô cùng cần thiết đối với cơ thể. Đối với những người tập luyện cường độ cao, hai hợp chất này sẽ đảm bảo cho cơ bắp và xương khớp hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, selen cũng là một trong những chất tuyệt vời trong cá hồi giúp cơ thể chống lại được tác động của quá trình oxy hóa cơ bắp hiệu quả.
Đã tập luyện cường độ cao, nhất định không được bỏ qua hải sản

Tôm

Là loại hải sản khá dễ tìm và chế biến thành nhiều món ngon, tôm được xem như một thực phẩm “vàng” dành cho người luyện tập. Cụ thể, trong tôm có chứa các vi chất như vitamin B12, đồng, phốt pho, selen, colin,… và đặc biệt là astaxanthin có khả năng giảm sưng viêm, chống oxy hóa rất tốt. Ngoài ra, tôm còn là thực phẩm có chứa rất ít cholesterol, nhờ vậy cơ thể sẽ giảm được các nguy cơ mắc các căn bệnh như tim mạch, đột quỵ, béo phì,… nếu tiêu thụ tôm trong khẩu phần.

Cá ngừ

Các ngừ có chứa nhiều protein, omega 3 và khoáng chất. Các nguyên tố vi lượng như kali, phốt pho, magie… cũng đã làm nên giá trị cho loại hải sản này. Một đặc điểm nổi bật khác của cá ngừ đó chính là protein trong nó dễ dàng chuyển hóa thành protein của cơ thể, nuôi dưỡng cơ bắp hiệu quả. Tuy nhiên, cá ngừ dễ bị nhiễm thủy ngân nên bạn không nên ăn quá thường xuyên nhé.

Hàu

Nếu bạn đã từng nghe tới loại hải sản tuyệt vời dành cho các quý ông, thì hàu là cái tên thường ít bị bỏ qua nhất. Hơn thế, hàu còn là nguồn thực phẩm không nên thiếu của các gymer khi tập luyện cường độ cao. Lý do vì hàu có chứa rất nhiều omega 3, vitamin A và cùng hơn 300 loại enzym thúc đẩy tăng trưởng tuyệt vời.

Kết luận

Không chỉ tươi ngon, hải sản còn là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho những người tập luyện và ăn kiêng, đặc biệt là những ai có chế độ tập cường độ cao và chế độ ăn khắt khe. Hãy bổ sung hải sản phù hợp vào khẩu phần để thúc đẩy sự phát triển cơ thể và cơ bắp hiệu quả nhất nhé.
>>> Xem thêm: 11 loại thực phẩm tăng cơ giảm mỡ các Gymer không thể bỏ qua

Không có nhận xét nào