Tin vắn

Hướng dẫn cách tăng cân cho người gầy lâu năm tại nhà

Việc tăng cân của người gầy cũng không hề đơn giản nếu tìm không đúng phương pháp. Trước hết, muốn tìm một “con đường” đúng đắn, bạn cần phải biết mình thuộc nhóm người gầy nào, đặc điểm ra sao. Đừng lo lắng những cách tăng cân cho người gầy lâu năm tại nhà sau đây sẽ rất hửu ích.
cách tăng cân cho người gầy tại nhà

1. Những nhóm người gầy cơ bản

Tăng cân hay giảm cân đều phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống và sinh hoạt của mỗi người. Để có phương pháp thích hợp, bạn sẽ cần phải xác định được mình là người thuộc nhóm người gầy nào. 
Dưới đây là đặc điểm của hai nhóm người gầy cơ bản:

Nhóm 1: Ăn uống nhiều nhưng không tăng cân

Nhóm người này không gặp trở ngại về cảm giác ăn và khả năng tiêu thụ thức ăn. Tuy nhiên vấn đề ở đây đó chính là họ không thể hấp thu được chất dinh dưỡng từ các loại thức ăn. Vậy chúng ta sẽ giải quyết ra sao nếu xác định mình thuộc nhóm này?
Đôi khi nhiều người vì muốn tăng cân mà nhồi nhét thực phẩm một cách vô tội vạ. Tuy nhiên cách này chỉ khiến cho hệ thống tiêu hóa bị áp lực, thức ăn không chuyển hóa được, gây khó chịu, cơ thể có thể tăng cân nhưng là do tích mỡ, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.
cách tăng cân cho người gầy tại nhà
Đó chính là cần thanh lọc cơ thể để cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Phương pháp thực hiện đó là thực hiện chế độ ăn thanh lọc cơ thể detox, lựa chọn các thực phẩm sạch, ưu tiên rau xanh, hạn chế ăn quá nhiều protein, chất béo,…

Nhóm 2: Ăn quá ít hoặc thiếu dinh dưỡng

Ở nhóm người gầy này, tình trạng chán ăn kéo dài chính là nguyên nhân khiến cơ thể không nạp đủ năng lượng, dẫn tới cơ thể gầy gò, thiếu sức sống. Có nhiều nguyên nhân khiến cho người gầy cảm thấy chán ăn, có thể là do thực đơn hằng ngày lặp đi lặp lại nhiều lần, ăn vặt trước các bữa chính hay nguy hiểm hơn là tình trạng sức khỏe không tốt, mắc các bệnh về đường tiêu hóa khiến cơ thể kém hấp thu dinh dưỡng,….

2. Các nguyên tắc cần tuân thủ để người gầy tăng cân

Dù bạn thuộc nhóm người gầy nào, việc tuân thủ một số quy tắc cơ bản dưới đây sẽ giúp ích cho việc cải thiện cân nặng một cách hiệu quả. 5 “nguyên tắc vàng” đó chính là:

Ăn nhiều bữa trong ngày

Quy tắc đầu tiên mà người gầy cần nắm được đó chính là tăng số lượng bữa ăn hàng ngày. Ngoài 3 bữa chính, bạn nên tăng thêm 3 bữa phụ đan xen vào các bữa chính. Khoảng cách hợp lý đó là cứ khoảng 2 tiếng bạn nên ăn một lần với các món ăn giàu calo giúp dạ dày quen với việc tiêu hóa lượng lớn thức ăn. Hãy thử ăn các bữa phụ như các loại hoa quả bơ, chuối hay các loại hoa quả sấy khô,…
>>> Xem thêm: 5 bài tập gym tăng cân cho nữ tại nhà dễ tập và hiệu quả nhất
cách tăng cân cho người gầy tại nhà

Đảm bảo dinh dưỡng trong bữa chính

Bữa chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp bạn nhanh chóng đạt được cân nặng như mong muốn. Ăn đủ 3 bữa/ngày với đầy đủ 4 nhóm chất với tỷ lệ thích hợp là tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Lựa chọn thực phẩm phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Chú trọng đến giấc ngủ

Giấc ngủ chính là nhu cầu thiết yếu và là khoảng thời gian nghỉ ngơi tuyệt đối của cơ thể. Trong thời gian ngủ say giấc, cơ thể sẽ hồi phục những tổn thương và thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch, giúp cơ chế thải độc diễn ra tốt hơn. Luôn đảm bảo cho chất lượng giấc ngủ một cách tốt nhất, ngủ trước 23h và đủ giấc từ 6-9 tiếng (tùy nhu cầu của mỗi người).

Tăng cường các hoạt động thể chất

Vận động thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện khả năng trao đổi chất của cơ thể. Đây chính là “mắt xích” quan trọng giúp bạn có được một phương pháp tăng cân an toàn và hiệu quả. 
Nguyên tắc quan trọng mà bạn nên nhớ khi tập luyện thể thao khi đang gầy và muốn tăng cân đó chính là năng lượng tiêu hao phải ít hơn năng lượng hấp thụ. Nguyên tắc này kết hợp với khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể tăng lên chắc chắn sẽ giúp bạn tăng cân nhanh chóng và an toàn.

Kiên trì với mục tiêu

Dù mục đích như thế nào, việc kiên trì luôn là yếu tố quyết định quan trọng giúp bạn đạt được thành công. Đối với việc tăng cân cũng vậy, để có thể đạt được cân nặng như mong muốn không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Việc áp dụng các nguyên tắc khi thực hiện sẽ sớm giúp bạn thấy thành quả một cách nhanh chóng, tăng 3-5 kg một tháng là điều hoàn toàn có thể thực hiện được.

Kết luận

Tăng cân sẽ không hề khó khăn nếu như bạn xác định được nguyên nhân khiến bản thân đang gặp tình trạng này cũng như lựa chọn các phương pháp phù hợp. Đừng quên tập luyện chính là chìa khóa giúp tăng khả năng chuyển hóa và cải thiện sức khỏe nhé.
>>> Bạn nên xem qua các dòng xe đạp tập thể dục impulse  máy chạy bộ điện impulse rất thích hợp cho việc tập luyện tại nhà 

Không có nhận xét nào