Tin vắn

Gợi ý thực đơn giảm cân đơn giản cho học sinh một cách khoa học

Các bạn học sinh thường gặp phải khó khăn khi ăn theo thực đơn giảm cân riêng bởi chế độ ăn cùng với gia đình. Tuy nhiên nếu biết cách lựa chọn thực phẩm bạn có thể xây dựng thực đơn giảm cân đơn giản cho học sinh một cách khoa học không hề khó như bạn nghĩ.
thực đơn giảm cân đơn giản cho học sinh

1/ Chọn thực phẩm cho thực đơn giảm cân của học sinh như thế nào?

Cũng giống như các chế độ thực đơn giảm cân khác, với học sinh cũng vậy, việc lựa chọn các loại thực phẩm ít năng lượng, giàu vitamin và khoáng chất để đảm bảo đủ nguồn dưỡng chất cho các hoạt động trong ngày. Đó là những thực phẩm nào?
  • Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng cho não bộ. Không bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi thực đơn bởi học sinh đang trong độ tuổi phát triển và học tập. Thay vì ăn nhiều cơm trắng, các bạn có thể ăn gạo lứt, bánh mỳ nguyên cám,…Đặc biệt ưu tiên rau xanh và hoa quả. Đây cũng là điều mà các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở con bởi ngày nay trẻ thường thích ăn đồ ăn nhanh, ăn thịt, chứ rất ít khi ăn rau củ. Do đó mà các bạn học sinh hãy cứ yên tâm nhé, cha mẹ sẽ ủng hộ rất nhiều đấy.
thực đơn giảm cân đơn giản cho học sinh
  • Các loại rau nên ăn là rau có màu xanh đậm như rau cải xoong, súp lơ xanh, rau muống, rau ngót, rau bina,… các loại củ như khoai lang, cà rốt, củ cải, đậu đỗ… đan xen một vài loại củ như bí đỏ, khoai tây (vừa phải vì chứa nhiều tinh bột).
  • Các loại quả ưu tiên là loại giàu vitamin C và chất xơ như cam, bưởi, táo, dâu tây,…
  • Luôn đảm bảo khẩu phần ăn giàu đạm từ các thực phẩm thịt bò, ức gà, tôm, cua,…
  • Bổ sung sữa không đường, sữa tách béo để đảm bảo tăng cường canxi cho học sinh phát triển chiều cao.

2/ Nguyên tắc lên thực đơn ăn kiêng giảm cân cho học sinh

Sau khi lựa chọn được các loại thực phẩm phù hợp, các bạn sẽ tiếp tục lựa chọn cách chế biến sao cho vừa đảm bảo đủ chất, vừa hỗ trợ giảm cân. Các món ăn ưu tiên nên nấu theo cách hấp, luộc hoặc nướng, hạn chế chiên, xào nhiều dầu mỡ, hoặc nếu muốn ăn, nên dùng dầu oliu thay dầu thực vật.
Khi xây dựng thực đơn giảm cân cho học sinh cũng cần tính toán kỹ mức năng lượng để cân nặng có thể giảm xuống mức phù hợp nhưng đảm bảo cho quá trình phát triển cơ thể cũng như công việc học hành của các bạn. Nên ăn đa dạng và đầy đủ các nhóm thực phẩm với lượng ăn thích hợp.

3/ Gợi ý thực đơn giảm cân khoa học cho học sinh

Thực đơn giảm cân cho học sinh cấp 3 phải được xây dựng an toàn, khoa học để tránh bị thiếu hụt dinh dưỡng nhưng không nên tăng nguy cơ gây thừa cân. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho các bạn học sinh:
thực đơn giảm cân đơn giản cho học sinh

Bữa sáng

Học sinh thường vào học khá sớm khoảng 7h30 nên thời gian để chuẩn bị bữa sáng không có nhiều thời gian. Cha mẹ hoặc các bạn nên lựa chọn các món ăn nhẹ nhàng như bánh mỳ đen, bún phở hoặc chuẩn bị yến mạch từ đêm. Hạn chế ăn các bữa sáng như bánh chưng, xôi,… Bổ sung thêm một ly sữa tách béo để đủ năng lượng.

Bữa trưa

Bữa trưa các bạn học sinh nên lựa chọn các món như thịt lợn nạc, ức gà, đậu hũ, trứng, cá và các loại rau luộc như bông cải xanh, dưa chuột, bí đao, cà rốt, bắp cải,… hoặc các loại rau làm salad mà không cho thêm sốt mayonnaise. 

Bữa tối

Các bạn học sinh thường có lịch học rất dày đặc, thường 19h30 đã phải có mặt ở lớp học thêm, thế nên bữa ăn tối thường diễn ra vào lúc 18h. Các món ăn vào bữa tối nên ưu tiên lựa chọn rau củ quả, salad, trứng luộc , hạn chế ăn tinh bột. Một ly sữa vào buổi tối giúp tăng năng lượng và bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển.
Bên cạnh thực đơn giảm cân an toàn và lành mạnh cho học sinh, các bạn nên tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao, vừa thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn, nâng cao sức khỏe và hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn.
>>> Tham khảo: Máy chạy bộ điện Impulse hổ trợ các bài tập giảm cân hiệu quả ngay tại nhà mới nhất 2020

Không có nhận xét nào